Phát triển văn hóa đọc cho học viên Trường Đại học PCCC

Ngày nay, trong xu thế hội nhập quốc tế và phát triển đất nước, Trường Đại học PCCC đã và đang vươn lên mạnh mẽ, xây dựng nhà trường không ngừng phát triển thành cơ sở giáo dục trọng điểm của lực lượng CAND, tiến tới trở thành cơ sở giáo dục đại học trọng điểm của đất nước. Để thực hiện được những mục tiêu đã đề ra, nhiệm vụ đào tạo, nghiên cứu khoa học luôn phải có những bước đi lớn và đột phá. Một trong những yêu cầu cốt lõi để phục vụ cho nhiệm vụ đó là phát triển văn hóa đọc trong học viên Trường Đại học PCCC.

Văn hoá đọc được hiểu theo nhiều cách khác nhau. Theo nghĩa rộng, văn hóa đọc là ứng xử đọc, giá trị đọc và chuẩn mực đọc của mỗi cá nhân, của cộng đồng xã hội, của các nhà quản lý và cơ quan quản lý nhà nước. Còn theo nghĩa hẹp, văn hóa đọc chính là ứng xử, giá trị và chuẩn mực đọc của mỗi cá nhân. Ứng xử, giá trị và chuẩn mực này cũng gồm ba thành phần: thói quen đọc, sở thích đọc và kỹ năng đọc. Như vậy, văn hoá đọc theo nghĩa rộng hay nghĩa hẹp là sự hợp thành của ba yếu tố, hay chính xác hơn là ba lớp như ba vòng tròn không đồng tâm, ba vòng tròn giao nhau.

Muốn phát triển nền văn hoá đọc phải phát triển ứng xử, giá trị và chuẩn mực đọc lành mạnh của các nhà quản lý và cơ quan quản lý nhà nước, của cộng đồng xã hội và của mỗi cá nhân trong xã hội. Tuy nhiên, trọng tâm và mục đích cuối cùng của phát triển văn hoá đọc chính là phát triển ứng xử, giá trị và chuẩn mực đọc lành mạnh của mỗi thành viên trong xã hội. Ứng xử, giá trị và chuẩn mực đọc lành mạnh của mỗi cá nhân trong xã hội là thói quen đọc, sở thích đọc và kỹ năng đọc lành mạnh của họ. Đó chính là nền tảng của một xã hội học tập, của việc học suốt đời, một yêu cầu cũng là một thách thức của xã hội hiện đại.

 

Bên cạnh việc nâng cao tầm tri thức, lĩnh hội trí tuệ nhân loại, văn hóa đọc còn có thể giúp cho mỗi cá nhân góp phần tạo nên một cuộc sống đẹp đẽ, ý nghĩa, hạnh phúc và hài hòa hơn. Chính vì vậy, phát triển văn hóa đọc luôn là một vấn đề mang ý nghĩa chiến lược của mọi quốc gia, dân tộc trong việc nâng cao dân trí, góp phần phát triển bền vững nguồn nhân lực – nhân tố quyết định mọi thành công.

Như vậy, có thể thấy rằng muốn xây dựng một nền giáo dục phát triển toàn diện thì phải đề cao văn hóa đọc. Sự học của con người không chỉ thông qua việc học tập, truyền dạy của giáo viên trên giảng đường, mà quan trọng hơn, thông qua việc tự học và tự đọc sách là một trong những cốt lõi của việc tự học. Nằm trong xu thế chung của cả thế giới, Trường Đại học PCCC cũng chú trọng đến việc hình thành và phát triển “văn hóa đọc” cho học viên nhà trường.

Nhận biết rõ vai trò quan trọng của văn hóa đọc, Đảng ủy – Ban Giám hiệu Trường Đại học PCCC đã có những chủ trương, định hướng và mục tiêu nhằm phát triển văn hóa đọc, từ đó thúc đẩy việc tự học cho cán bộ, giáo viên, học viên toàn trường, đặc biệt là đối với học viên – những chiến sĩ Cảnh sát PCCC&CNCH trong tương lai. Trong đó, các đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm tổ chức các hoạt động nhằm phát động các phong trào tự học, tự đọc đối với học viên.

 

Là một trong những đơn vị chủ chốt có nhiệm vụ khuyến khích phong trào văn hóa đọc trong học viên nhà trường, Trung tâm Lưu trữ và Thư viện Trường Đại học PCCC luôn đặc biệt quan tâm đến các hoạt động tuyên truyền phát động việc tự học và văn hóa đọc: từ các hoạt động mang tính hình thức bên ngoài tới những hoạt động thiết thực trong học viên. Ngoài quan tâm đầu tư hạ tầng cơ sở hiện đại để phục vụ tốt nhất cho việc học của học viên, tại các phòng đọc, phòng trưng bày sách, phòng tra cứu thông tin của Thư viện Trường Đại học PCCC đều treo nhiều câu danh ngôn của những vị lãnh tụ vĩ đại, những người nổi tiếng uyên bác trên thế giới nhằm khích lệ việc tự học và đọc sách của học viên nhà trường, như câu danh ngôn của vị lãnh tụ vĩ đại Lê-nin:

“Không có sách thì không có tri thức,

không có tri thức thì không có chủ nghĩa Cộng sản”

 

Có thể thấy, học viên Trường Đại học PCCC đã dành một phần lớn thời gian cho việc tự học. Ngoài những tiết học chính khóa, Phòng đọc của Thư viện Trường Đại học PCCC là nơi tập trung đông đảo học viên đến tìm hiểu, nghiên cứu tài liệu, đọc sách, học tập… Hiện tại, thư viện đang lưu trữ hơn 9000 đầu sách với 140.000 bản, đang trong quá trình số hóa tài liệu để hình thành các bộ sưu tập tài liệu số. Bên cạnh các loại giáo trình, tài liệu do các khoa nghiệp vụ chuyên ngành, bộ môn, phòng ban biên soạn, Thư viện còn lưu trữ một nguồn tri thức khổng lồ gồm: các luận văn, luận án, đồ án tốt nghiệp, các đề tài cấp cơ sở, các công trình nghiên cứu khoa học xuất sắc của cán bộ, giáo viên, học viên nhà trường… Để khai thác có hiệu quả nguồn tri thức phong phú này, Trung tâm Lưu trữ và Thư viện thường xuyên có những hoạt động nhằm đáp ứng nhu cầu đọc và phát triển văn hóa đọc cho học viên như: “Ngày hội đọc sách”; các buổi giao lưu tọa đàm về văn hóa đọc với các nhà văn, nhà báo; triển lãm trưng bày tài liệu… Những hoạt động này không chỉ đã thu hút được sự chú ý, tham gia đông đảo của học viên các khóa học, hệ học mà còn nhận được sự quan tâm tham gia của cán bộ, giáo viên nhà trường. Bên cạnh tổ chức các hoạt động về đọc sách cho học viên, Trung tâm Lưu trữ và Thư viện còn cấp “Thẻ Thư viện” cho học viên các hệ học để học viên có cơ hội mượn tài liệu về phòng tự nghiên cứu. Góp phần nâng cao văn hóa đọc cho học viên, Trung tâm Lưu trữ và Thư viện còn phối hợp với phòng Quản lý học viên tổ chức các buổi tự học ngoài giờ hành chính trên phòng đọc tại Thư viện cho học viên các khóa.

 

Học viên mượn trả tài liệu tại Thư viện Trường Đại học PCCC.

 

Sự quan tâm đặc biệt của nhà trường đối với văn hóa đọc đã thôi thúc và tạo điều kiện tốt nhất cho học viên tăng cường học tập, tu dưỡng, đạt được những kết quả tích cực góp phần vào thắng lợi chung của Nhà trường. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực vẫn còn một vài hạn chế  như: một bộ phận học viên trong nhà trường chưa nhận thức đúng vai trò, ý nghĩa của việc đọc sách; nhiều học viên còn mang tư tưởng trung bình chủ nghĩa, không chăm lo học tập; một số lại chưa có cách đọc hiệu quả nên kết quả lĩnh hội chưa cao.

 

Để tiếp tục phát triển và nâng cao văn hóa đọc, mỗi học viên phải nắm rõ vai trò, ý nghĩa của văn hóa đọc đối với chính bản thân mình và đối với Trường Đại học PCCC. Mỗi học viên cần phải tìm ra những phương pháp và rèn luyện cho mình một cách đọc và phương thức học tập hiệu quả, trong đó có một số phương pháp như: lựa chọn có chọn lọc và ý thức những vấn đề cần đọc đối với bản thân; tiếp nhận và ghi nhớ tối đa, sâu sắc những nội dung đọc; sử dụng biện pháp kỹ thuật và vận dụng vào thực tiễn.

Những học viên của Trường Đại học PCCC hãy phát huy văn hóa đọc sách trong toàn nhà trường. Kiến thức là vô tận, người không đọc, không học sẽ chỉ là một cỗ máy không có tri thức. Và ai đó đã từng nói: “Không cần phải đốt sách để phá hủy một nền văn hóa. Chỉ cần buộc người ta ngừng đọc mà thôi” và “Không gì thay thế được văn hóa đọc” (G.Grass)./.

 

Bích Ngọc – Tạ Hiền (TT1)

 

 

 

Hội thi võ thuật CAND khối học viên.
Chuyện về chàng lính trẻ tiên phong trên tuyến lửa
Một số kết quả nổi bật qua đợt thực tế chính trị – xã hội của học viên Khóa D34, Trường Đại học PCCC