Những kết quả nổi bật của các Học viện, trường Đại học CAND trong việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ công tác năm học 2008 – 2009

             Thực hiện Quyết định số 3821/QĐ-X11 (X14) ngày 17/6/2009 của Tổng cục trưởng Tổng cục XDLL CAND (TC III), từ ngày 13 đến ngày 16 tháng 7 năm 2009, đoàn kiểm tra công tác năm học các trường CAND do Thiếu tướng Đinh Hữu Phượng – Phó Tổng cục trưởng TC III làm trưởng đoàn và đại diện lãnh đạo X12, X13, X14, X15, các học viện, trường đại học CAND đã tiến hành kiểm tra công tác năm học các học viện, trường đại học CAND. Qua kiểm tra, đoàn đánh giá các trường đã thực hiện tốt nhiệm vụ năm học 2008 – 2009 được giao. Cụ thể là công tác giáo dục đào tạo của các trường đã có những bước chuyển biến tích cực, có chiều sâu; công tác nghiên cứu khoa học và biên soạn giáo trình, tài liệu được quan tâm, đầu tư đúng mức; công tác xây dựng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục có sự phát triển mạnh cả về số lượng và chất lượng; công tác quản lý học viên có nhiều sáng kiến, cải tiến mới góp phần làm giảm rõ rệt tỷ lệ học viên bị kỷ luật; công tác hậu cần đảm bảo có bước phát triển mới, năng động, sáng tạo.

             Trên cơ sở kiểm tra, đánh giá công tác năm học các học viện, trường đại học CAND, đoàn kiểm tra đã ghi nhận sự quyết tâm, nỗ lực của các trường và đã tổng kết điểm mạnh của các trường trên nhiều phương diện cụ thể.
 
            1. Về công tác đào tạo
            Năm học 2008 – 2009, Học viện Cảnh sát nhân dân “đột phá” bằng việc gắn đào tạo với thực tiễn qua các quy chế phối hợp với Công an thành phố Hà Nội và V26; tổ chức cho mỗi khoa, bộ môn ký kết biên bản hợp tác với phòng nghiệp vụ, công an huyện hoặc trại giam của V26.
 
            Đại học Cảnh sát nhân dân nổi bật với việc xây dựng hệ thống ngân hàng câu hỏi thi (gồm 43 bộ đề thi với 1826 đề thi); tổ chức chương trình “Xây dựng tiêu chuẩn công nghiệp đối với một công tác cụ thể của đơn vị hay lớp học” theo phiếu đặt hàng của Hiệu trưởng với 31 sáng kiến được thực hiện trong năm.
 
            Trường Đại học Phòng cháy chữa cháy đổi mới công tác giảng dạy theo hướng đi vào chiều sâu với việc ứng dụng CNTT trong dạy học: xây dựng giáo án điện tử phong phú, tổ chức thi kiểm tra bằng đề thi trắc nghiệm và tự luận dạng mở, tổ chức quản lý chấm thi tập trung. Bên cạnh đó, trường còn nỗ lực trong việc xây dựng đề án đào tạo Thạc sỹ và tích cực tổ chức tự kiểm định đánh giá chất lượng giáo dục của nhà trường.
 
            2. Về công tác nghiên cứu khoa học và thông tin tư liệu
            Với chiến dịch 03 năm xây dựng chương trình giáo trình, năm học 2008 – 2009, Học viện An ninh nhân dân đã tổ chức nghiệm thu 25 giáo trình biên soạn mới, 12 giáo trình chỉnh lý, 13 đề cương bài giảng môn học mới, 10 đề cương giáo trình biên soạn mới, tham gia biên soạn 04 giáo trình dùng chung, biên soạn 21 chuyên đề bồi dưỡng chức danh trưởng phó phòng, 38 chuyên đề An ninh điều tra cho 04 lớp bồi dưỡng chức danh.
 
            “Liên thông toàn trường là một thư viện” là cách triển khai có hiệu quả của Đại học Cảnh sát nhân dân nhằm mở rộng mạng nội bộ đến tất cả các giảng đường, lớp học và ký túc xá sinh viên.
 
            3. Về công tác xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ, giáo viên
            Học viện Cảnh sát nhân dân “đột phá” với sự tiến bộ vượt bậc trong công tác xây dựng đội ngũ giáo viên. Trong số 600 cán bộ, giáo viên hiện nay có 02 Giáo sư, 08 PGS, 45 Tiến sỹ, 158 Thạc sỹ. Những con số này đã khẳng định vị trí đứng đầu về trình độ giáo viên, cán bộ của Học viện Cảnh sát nhân dân trong các trường thuộc lực lượng CAND.
 
            Xác định rõ công tác bồi dưỡng xây dựng đội ngũ giáo viên là khâu quan trọng của giáo dục đại học, trường Đại học Phòng cháy chữa cháy đã quan tâm, đầu tư nhằm mở rộng quan hệ với các đối tác nước ngoài, sáng tạo trong việc khai thác nguồn để gửi cán bộ, giáo viên đi đào tạo. Nhờ đó, trường đã đạt những kết quả tốt trong việc bồi dưỡng, hoàn thiện tiêu chuẩn chức danh đội ngũ cán bộ, giáo viên.
 
            4. Công tác chỉ huy, xây dựng lực lượng
            Được đánh giá là trường có công tác cải cách hành chính toàn diện, Đại học Cảnh sát nhân dân đã xây dựng và hoàn thiện hệ thống văn bản quản lý trên tất cả các lĩnh vực. Mỗi năm, trung bình có hàng chục văn bản mới của trường được ban hành.
 
            Trường Đại học Phòng cháy chữa cháy được đánh giá là đơn vị có sự đoàn kết thống nhất cao trong nội bộ, thực hiện quy chế dân chủ, công bằng, công khai một cách nghiêm túc. Trong năm học không có cán bộ chiến sỹ nào bị kỷ luật, không có đơn thư nặc danh.        
 
            5. Về công tác quản lý học viên
            Trường Đại học An ninh nhân dân được đánh giá là một trong số các trường có công tác quản lý giáo dục học viên tốt nhất. Trong năm học, tỷ lệ học viên bị kỷ luật của trường là 0,7%. Phong trào tự quản của học viên trường cũng được đánh giá là tốt nhất với nhiều hoạt động có hiệu quả như: Phong trào Mùa hè xanh (đã tổ chức được 10 năm nay), tổ chức cho sinh viên lao động công ích xây dựng trường (đào đất, cắt cỏ, tỉa cây, vệ sinh…).
            Học viện An ninh nhân dân sôi nổi với việc tổ chức 21 buổi sinh hoạt câu lạc bộ (Pháp luật, ngoại ngữ, nghiệp vụ, bạn yêu nhạc…) trong năm học dưới các hình thức sân khấu hoá, quy mô lớn, thu hút đông đảo học viên tham gia.
 
            6. Về công tác đối ngoại, hợp tác quốc tế
            Xác định công tác quan hệ hợp tác quốc tế là một trong ba điểm đột phá của năm, Học viện Cảnh sát nhân dân đã đưa hoạt động này đi vào chiều sâu và tiếp tục có những khởi sắc mới. Trong năm học, học viện đã đón 25 lượt đoàn khách quốc tế đến thăm và làm việc, cử 21 đoàn đi công tác nước ngoài, ký 09 biên bản ghi nhớ với các học viện, trường đại học của 09 quốc gia trên thế giới, tổ chức 08 hội thảo quốc tế…
 
            7. Công tác hậu cần, đảm bảo
            Năm học 2008 – 2009, Đại học An ninh nhân dân đã tổ chức khánh thành nhà Hiệu bộ, tiến hành tu bổ cảnh quang nhà trường sạch đẹp (lát gạch hoa cao cấp tới tất cả ngõ ngách, sân trường; xây dưng khu sinh hoạt văn hoá cho sinh viên…). Trường tổ chức bếp ăn phục vụ cán bộ, giáo viên ăn sáng, trưa miễn phí; đẩy mạnh hoạt động chăn nuôi, tăng gia có hiệu quả…Với nhiều sáng kiến, cải tiến như vậy, Đại học An ninh nhân dân được ghi nhận là trường có công tác hậu cần năng động và tích cực nhất trong các trường CAND.
 
            Mô hình Bếp ăn tự chọn, Bếp ăn tự quản với chủ trương làm đẹp nhà ăn là bước cải tiến mạnh mẽ của Học viện Cảnh sát nhân dân. Đây cũng là trường có mức đầu tư xây dựng cơ bản lớn nhất trong khối các trường CAND.
 
            Như vậy, với những thế mạnh riêng, các học viện, trường đại học CAND đã khẳng định sự lớn mạnh của mình trong xu thế phát triển chung của công tác giáo dục đào tạo xã hội. Đó cũng chính là những bài học kinh nghiệm đáng quý để mỗi trường tự hoàn thiện mình hơn nữa, từng bước nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo.
           

Tạ Chí Công

(Trưởng Phòng HCTH)

                                                                      

TP.HCM: Cháy lớn, hàng trăm người di tản khẩn cấp.
Tổng cục XDLL CAND: Kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và trao giải thưởng “Thanh niên Tổng cục xuất sắc tiêu biểu” năm 2010.
Gia Lai: Cháy lớn tại quầy hàng khô chợ Hội Phú.